โครงการศูนย์ปฏิบัติการสารสนเทศ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
(SRT Operation Center : SRT-OC)
- บทสรุปผู้บริหาร
- ประโยชน์ที่ได้รับ : เป็นศูนย์ข้อมูลเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ กำหนดนโยบาย และสั่งการได้อย่างแม่นยำ
- คำสำคัญ (Key Word)
- ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ
- ศูนย์ข้อมูล รฟท.
- ห้องประชุมสั่งการ
- หน่วยงานรับผิดชอบ : ฝ่ายระบบข้อมูล การรถไฟแห่งประเทศไทย
- ระยะเวลาดำเนินโครงการ : 36 เดือน (ระหว่าง ต.ค. 55- ก.ย. 58)
- การดำเนินงาน
- ทำการปรับปรุงห้องประชุมสั่งการ (War Room) พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการประชุม และการแสดงผลรายงาน
- ให้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย ลิขสิทธิ์การใช้งานซอฟต์แวร์ และ iPad สำหรับผู้บริหารจำนวน 21 เครื่อง

หมายเหตุ : ภาพตัวอย่างจากระบบงานต้นแบบ (Prototype) และข้อมูลที่แสดงเป็นข้อมูลลำลอง


C. ให้บริการรายงานเพื่อการบริหารทั้งหมด 8 ด้าน จำนวน 96 ชุดข้อมูล เช่น รายงานติดตามงบลงทุน รายงานด้านการเงิน ทรัพย์สิน บุคลากร การเดินรถ การโดยสารและสินค้า รถจักรล้อเลื่อน โครงสร้างพื้นฐาน (การบำรุงทาง และอาณัติสัญญาณ) เป็นต้น
D. ให้บริการบำรุงรักษาระบบและการสนับสนุนการใช้งานระบบ จำนวน 36 เดือน
7. เทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนา
• Microsoft SQL Server ถูกใช้ในการพัฒนา ETL Job การจัดเก็บคลังข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลหลายมิติ (OLAP)
• SAP Business Object ถูกใช้ในการพัฒนา BI Report, Dashboard และการแสดงผลรายงานบน Smart Phone/Tablets